วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

นั่งสมาธิแล้วชีวิตดี๊ดี



เพียงฉันแค่หลับตาเบาๆ ผ่อนคลายร่างกายอย่างเบาสบาย โลกทั้งโลก ความสับสนวุ่นวาย ความเครียด  ความฟุ้งซ่านกังวลใจ ก็พลันหยุดลง  เหลือเพียงแค่ตัวฉันกับความสุขสงบ 

เป็นเวลาที่ฉันได้พบเจอตัวของฉันเอง เป็นเวลาที่ฉันได้ยินเสียงจากหัวใจของตนเอง รู้สึกเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง การค้นหาตนเองที่ฉันเผ้าแสวงหามาอย่างยาวนานได้หยุดลงในวันนี้ ในวันที่ฉันได้นั่งหลับตาลง เบาๆสบายๆตรงกลางกายของฉันเอง

ทุกๆครั้งที่ชีวิตของฉันพานพบกับปัญหา และ อุปสรรคต่างๆ เมื่อฉันได้นั่งหลับตา ฉันกลับพบว่าทุกปัญหามีทางออก ทุกอุปสรรคมีคำตอบ ทุกๆเหตุการณ์มีโอกาสดีๆซ่อน และ รอคอยฉันอยู่เสมอ

ในยามที่ฉันท้อแท้ และ หมดกำลังใจ การนั่งหลับตาเบาๆทำให้ฉันค้นพบว่า พลังใจ และ กำลังใจ อยู่ภายในตัวของฉันเอง และ ฉันพบว่าพลังที่ซ่อนลึกอยู่ในใจของฉันนั้น นำเอามาใช้ได้ไม่มีวันหมด จากการฝึกสมาธิ

ความโกรธแค้น  ชิงชัง อาฆาตพยาบาท และความขัดเคืองใจทั้งหลาย ละลายหายไป เมื่อฉันได้ปล่อยใจให้ผ่อนคลาย และปล่อยวางเรื่องราวต่างๆทั้งหลายที่เข้ามาในชีวิต และ ฉันกลับพบว่า ความมีเมตตา การให้อภัยในความผิดพลาดของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนั้น เป็นการให้ของขวัญ เป็นการคืนความสุขสงบใจให้กับตัวฉันเอง

เมื่อฉันได้นั่งหลับตา ฉันกลับพบว่าไม่มีประโยชน์เลย ที่จะไปมองหาสิ่งที่ไม่ดี ของบุคคลอื่น ฉันกลับหันมามองตัวเอง ได้เห็นความจริงที่ว่า ตัวของฉันเองยังมีเรื่องที่ต้องพัฒนาปรับปรุงตัวเองอีกมาก จึงไม่คิดจะไปเสียเวลาในการจับผิดคนอื่น

และ ยิ่งได้มีโอกาสฝึกสมาธิอย่างสม่ำเสมอ ฉันยิ่งมีกำลังใจในการเลือกมอง และ ค้นหาแต่ความดี ของผู้อื่นแทน และ นำสิ่งดีๆเหล่านั้นเข้ามาฝึก เข้ามาพัฒนาปรับปรุงตัวเองในทุกด้านให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ฉันภาคภูมิใจในตนเอง มั่นใจในตนเอง และ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรร และ มีความสุข

สมาธิสำหรับฉัน ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของชีวิต แต่เป็นส่วนสำคัญในชีวิตของฉันที่ทำให้ฉันเกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีในชีวิตทุกด้าน ในทุกวันนี้ฉันมีความสุขมาก  และ มั่นใจว่าความสุขที่แท้จริงของชีวิตเกิดจากการฝึกสมาธิให้ใจหยุดนั่นเอง ดังที่พระผู้มีพระภาคเจ้าท่านตรัสว่า นัตถิ สันติ ปะรัง สุขัง สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี

     


       แผ่นดิน

๑๒ มีนาคม ๒๕๕๙


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น